บัวดินไม้ดอกธรรมดา แต่น่ารักสุด

ไม้สำหรับฤดูฝน

ดอกบัวดิน

ถ้าพูดถึงไม้ดอกที่ปลูกในกระถาง ออกดอกง่ายโดยเฉพาะในช่วงฤดูฝน เห็นจะไม่พ้น บัวดิน ไม้ที่มีลักษณะใบคล้ายต้นหอม แต่ให้ดอกที่มีขนาดใหญ่ สวยงาม มีสีสรรให้เลือกหลายหลาย ทั้ง สีขาว สีเหลือง สีส้ม สีแดง สีเหลือบ เป็นต้น

ทาง My Home My Gardening ได้มีการเขียนบทความเกี่ยวกับต้นบัวดินมาหลายครั้งแล้ว แต่สำหรับบทความนี้ จะมาแนะนำเพิ่มเติม เกี่ยวกับ การดูแล รักษาดอกบัวดิน ให้ได้ชื่นชมหลายวัน 

ตัดดอกบัวดินมาปักแจกัน

ดอกบัวดิน เป็นช่อ

โดยปกติ ดอกบัวดิน จะบานและหุบได้ในกระถาง แต่หลายๆ ครั้ง เราอาจไม่ค่อยได้มีโอกาสชมดอกได้ตลอดเวลา ดังนั้น ทางทีมงาน ได้ทดสอบโดยการตัดดอกบัวดิน ให้เหลือก้านยาวๆ จากนั้น นำไปปักในแจกัน ที่มีน้ำ และวางในห้องที่มีอากาศถ่ายเทสะดวก ผลลัพธ์คือ ดอกบัวดิน สามารถบานและหุบได้หลายวัน

แต่สิ่งที่น่าสนใจมากกว่านั้น คือ ดอกที่บานและเฉาไปแล้ว ยังพบว่า สามารถปรับเปลี่ยนเป็นเมล็ดได้ (ให้สังเกตที่ส่วนยอดของดอก จะพบตุ่มก้อนสีเขียวขนาดเล็ก) แต่ไม่ใจว่า เมล็ดที่เห็น จะสามารถนำไปปลูกต่อได้ไหม เรื่องนี้ ต้องทดสอบกันต่อไป

สำหรับมือใหม่หัดปลูกบัวดิน

บัวดิน เป็นไม้ที่ปลูกและเจริญเติบโตได้ดีในดินเพาะปลูกทั่วไป ดินถุงที่มีขายตามท้องตลาด ก็สามารถปลูกได้ เป็นไม้ชอบแดดจัด ชอบน้ำ ออกดอกได้ดีในช่วงฤดูฝน หลังฝนตก อาจจะได้พบดอกที่บานเต็มกระถาง

การดูแลต้นบัวดิน ให้ทำการเด็ดใบที่เหี่ยวแห้งออก รวมทั้งเด็ดก้านดอกที่เหี่ยวเฉา ใส่ปุ๋ยเดือนละครั้ง

บัวดินจะปลูกจากหัวหรือหน่อ คล้ายหัวหอม ใบก็มีลักษณะคล้ายต้นหอมเช่นกัน เท่าที่พบเห็น หัวข้อมี 2 ขนาด คือ ขนาดเล็กและขนาดใหญ่  หัวขนาดเล็กก็จะได้ดอกที่มีขนาดเล็ก และเช่นเดียวกัน หัวขนาดใหญ่ จะให้ดอกที่มีขนาดใหญ่

บัวดิน ไม้ดอกที่ปลูกและเจริญเติบโตได้ดี ไม่ต้องดูแลมาก แถมให้ดอกได้ตลอดปี อีกหนึ่งไม้ดอกที่เหมาะจะปลูกในกระถาง

Post a Comment

ใส่คำแนะนำในส่วนนี้ได้เลยค่ะ

ใหม่กว่า เก่ากว่า

Recent Posts